Hiện tại, Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Đường nối Cao tốc, Quốc lộ 55, Đường DT. 719B, sân bay Phan Thiết & Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Các dự án này khi hoàn thành sẽ tạo đòn bẩy liên tục tạo bệ phóng để La Gi lên thành phố trước năm 2025.
Xem thêm: Dự án Lagi New City Bình Thuận
La Gi lên thành phố trước 2025
Thông tin từ Bình Thuận cho biết, tại cuộc họp trực tuyến với Thường trực Tỉnh ủy với quyết tâm đưa La Gi phát triển nhanh, bền vững nhằm hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 – 2025, Thường vụ Thành ủy đề xuất chủ trương phát triển thị xã La Gi lên thành phố trực thuộc tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An và tập thể ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua đề xuất xây dựng La Gi lên thành phố trực thuộc tỉnh và chấp thuận đề xuất cải tạo, mở rộng các tuyến đường trọng điểm. Đồng thời khẳng định La Gi là địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh và kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Được biết UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt hơn 2.000 tỷ đồng hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thành phố đầu tư vào La Gi. Đặc biệt, tỉnh sẽ phát triển quốc lộ 55 đoạn qua địa bàn La Gi; chi gần 200 tỷ đồng để hoàn thành các công trình đập chống sạt lở sông Dinh, lập dự án đầu tư công trình kè và đường 2 bên bờ sông Dinh. Quảng trường tỉnh và một số công trình làm đẹp các tuyến phố nội đô trị giá 300 tỷ đồng cũng được gấp rút đầu tư.
Ngoài hệ thống hạ tầng nội đô tạo thêm chuỗi đòn bẩy liên hoàn cho La Gi lên thành phố, các công trình hạ tầng quan trọng như sân bay, đường cao tốc, đường cao tốc, đường nối La Gi với thành phố Phan Thiết, … cũng sẽ được tăng tốc.
Hiện nay, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được coi là công trình trọng điểm quan trọng sẽ làm thay đổi bộ mặt kinh tế, du lịch của La Gi. Cao tốc dài 99 km, quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư 12.500 tỷ đồng. Hiện tại, tiến độ thi công dự án đạt 83,78% so với kế hoạch năm 2021. Dự kiến công trình này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2022.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong các tuyến cao tốc đi qua địa bàn Bình Thuận, La Gi được hưởng lợi nhiều nhất nhờ vị trí ngay cửa ngõ Bình Thuận – nơi đầu tiên tuyến cao tốc phải đi qua trước khi đến Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.
Để kết nối trực tiếp đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết với La Gi, Bình Thuận đang xây dựng nối tiếp hai đường ô tô nối tiếp với quốc lộ 1A tại huyện Hàm Tân. Theo đó, một trục sẽ kết nối đường cao tốc với lối ra 46 của Quốc lộ 1A rồi đến Quốc lộ 55 trực tiếp đến thị xã La Gi. Song song với trục này, đường còn lại cũng nối đường cao tốc với nút giao trên QL1A. Từ đó, tiếp tục đi qua các thị trấn, thành phố thuộc Huyện Hàm Tân và đi theo Quốc lộ 55 để đến La Gi. Con đường này đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Đồng thời, đường ĐT.719 dẫn từ Phan Thiết đi La Gi đã được phê duyệt vào đầu năm 2011 để mở rộng đường lên 32 m. Dự án có vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Đây cũng là trục đường chính nối từ La Gi đến Sân bay Phan Thiết, bên cạnh đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Ngoài ra, sân bay Long Thành và Phan Thiết cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ. Sân bay Phan Thiết dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022. Được biết đây là sân bay lớn của Bình Thuận với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng. Và bằng đường ô tô, từ sân bay Phan Thiết đến La Gi chỉ mất 1 giờ đồng hồ là La Gi đã tiếp cận với hàng triệu khách du lịch tiềm năng.

Ngoài sân bay Phan Thiết, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành với công suất 25 triệu hành khách / năm cũng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025. Từ sân bay Long Thành, hàng triệu khách du lịch quốc tế và phía bắc La Gi có thể dễ dàng đến được trong 1 giờ trên đường cao tốc hoặc quốc lộ 55.
Đặc biệt, Quốc lộ 55 đoạn qua thành phố La Gi sẽ được mở rộng vào cuối năm nay. Dự án này đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 821 tỷ đồng. Tuyến dài 44 km, đoạn nối từ trung tâm thị xã La Gi đến trung tâm huyện Hàm Tân khoảng 14 km. Đây là trục chính nối thị xã La Gi với Quốc lộ 1 và đường cao tốc. Quốc lộ 55 được biết đến là tuyến đường huyết mạch nối La Gi với các tỉnh Tây Nguyên và vùng Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuyến đường này có điểm đầu tại thị xã Bà Rịa và đi qua các huyện: Bà Rịa – Vũng Tàu; đến thị xã La Gi và các huyện của Bình Thuận, sau đó đến Bảo Lâm, Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Đến nay, tổng mức đầu tư hỗ trợ các công trình hạ tầng cho La Gi đạt hơn 30.000 tỷ đồng. Khi công trình này hoàn thành, chúng sẽ tạo thành một chuỗi đòn bẩy liên hoàn tạo thành bệ phóng để La Gi lên thành phố.
- Xem thêm: Quy hoạch thị xã La Gi
- Xem thêm: Giới đầu tư săn đất nền ven biển La Gi chờ ngày lên thành phố